Các thầy cô giáo trường THPT Quang Trung - Đống Đa nói chung và các thầy cô bộ môn Vật lý nói riêng đã mạnh dạn thay đổi lối dạy truyền thống, xây dựng phương pháp học tập tích cực với các sản phẩm STEM do chính tay các em lắp ráp, tạo ra đã lôi cuốn học sinh vào bài học, thúc đẩy tinh thần chủ động tiếp cận kiến thức, phát huy năng lực sáng tạo của học sinh theo đúng tinh thần định hướng của chương trình GDPT 2018 đề ra.
Từ thí nghiệm thực hành ….
Hoạt động trải nghiệm mà cụ thể là trực tiếp lắp ráp thí nghiệm, các thầy cô bộ môn Vật lý đã áp dụng vào các lớp giảng dạy của mình để các em tiếp thu kiến thức tốt hơn, giúp học sinh hiểu và ứng dụng vào những vấn đề lý thuyết đã học vào thực tế.
Mối quan hệ giữa cường độ dòng điện và tác dụng mạnh yếu của dòng điện được thầy Bế Xuân Hợp mô phỏng ngay trên thí nghiệm do các em tự tay lắp ráp
Với đặc điểm tâm lý học sinh ở lứa tuổi thích tìm tòi, khám phá và muốn tự tay thử nghiệm thay vì chỉ nghe giảng lý thuyết
Cô giáo Mai Hà Thanh đang hướng dẫn các học trò 11A4 lập trình .......
.........và lắp ráp đèn Led nhấp nháy theo yêu cầu
Học sinh đang say sưa thực hành ……
….. và sản phẩm là những bộ đèn Led nhấp nháy theo yêu cầu
…. đến các sản phẩm do học sinh tự chế tạo
Với chuyên đề “Điện tử học” trong chương trình vật lý lớp 11, thầy Bế Xuân Hợp đã hướng dẫn các em tự chế tạo các bộ cảm biến nhằm khắc sâu kiến thức về khái niệm, phân loại và nguyên tắc hoạt động của từng loại cảm biến.
Bộ cảm biến ánh sáng
Bộ cảm biến nhiệt
Cảm biến ánh sáng sử dụng bộ khuyếch đại thuật toán
“Các hoạt động thí nghiệm thực hành với những sản phẩm do học sinh tự làm, tự lắp ráp sẽ dễ dàng thu hút các con tham gia và khơi gợi động lực học tập, giúp học sinh yêu thích và ghi nhớ bài hiệu quả hơn đồng thời cũng giúp cho giáo viên thêm yêu nghề, yêu đời bởi những tiết học thú vị như liều thuốc bổ tinh thần cho cả thầy và trò và thực sự năng lượng giáo dục chỉ thắp sáng khi có từ cả người dạy và người học” - Xin được trích dẫn lời thầy giáo Bế Xuân Hợp chia sẻ thay cho lời kết của bài viết này.