Toàn cảnh hội thảo
Phát biểu khai mạc, nhà giáo Lưu Thị Lập – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường – nhấn mạnh: “Xây dựng trường học hạnh phúc không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là trách nhiệm và khát vọng của mỗi thầy cô, mỗi học sinh, mỗi bậc phụ huynh và toàn xã hội. Một ngôi trường hạnh phúc chính là nơi thầy trò cùng kiến tạo môi trường giáo dục an toàn, nhân văn, nơi mỗi cá nhân được khích lệ, yêu thương và phát triển toàn diện.”
Nhà giáo Lưu Thị Lập Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc
Tại hội thảo, các tổ chuyên môn đã trình bày những tham luận sâu sắc, giàu tính thực tiễn:
- Tổ Ngữ văn: với tham luận “Giáo viên chủ nhiệm với lớp học hạnh phúc ở trường THPT”, khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của giáo viên chủ nhiệm trong việc gắn kết, nuôi dưỡng tinh thần đoàn kết, yêu thương và trách nhiệm giữa thầy và trò.
Cô giáo Đào Thu Hiền – đại diện tổ Ngữ văn trình bày tham luận
Tổ Ngoại ngữ - Thể dục - Quốc phòng: qua tham luận “Vai trò của trường học hạnh phúc với sứ mệnh xây dựng và phát triển nhà trường trong giai đoạn hiện nay”, đã chỉ ra rằng một môi trường học tập hạnh phúc chính là nền tảng để khẳng định uy tín, vị thế và sức mạnh phát triển bền vững của nhà trường.
Cô giáo Nguyễn Mai Phương tổ Ngoại ngữ - TD- QP với tham luận “Vai trò của trường học hạnh phúc với sứ mệnh xây dựng và phát triển nhà trường trong giai đoạn hiện nay”
- Tổ Sử - Địa - Công dân: với tham luận “Giờ học hạnh phúc – Kiến tạo và lan tỏa thành công”, nhấn mạnh đến việc đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm hứng thú, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự tin và đầy cảm hứng.
Cô giáo Bùi Thị Liên – tổ Sử - Địa – Công dân với tham luận “Giờ học hạnh phúc – Kiến tạo và lan tỏa thành công”
Không khí hội thảo càng trở nên sôi nổi khi các tổ chuyên môn đặt ra nhiều câu hỏi mở để cùng trao đổi và tìm giải pháp:
- Làm thế nào để mỗi giờ học trở thành một “giờ học hạnh phúc”?
- Giáo viên chủ nhiệm cần làm gì để xây dựng lớp học thân thiện, giảm áp lực, tăng sự gắn kết?
- Nhà trường và phụ huynh có thể phối hợp như thế nào để cùng đồng hành trong việc kiến tạo môi trường giáo dục hạnh phúc?
- Những hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo nào giúp lan tỏa tinh thần hạnh phúc đến toàn thể học sinh?
Thầy giáo Doãn Ngọc Lân - Tổ trưởng tổ Hóa - Sinh - Công nghệ đặt câu hỏi tại hội thảo
Qua phần thảo luận, nhiều ý kiến tâm huyết, sáng tạo đã được đưa ra. Các thầy cô tập trung bàn bạc những giải pháp thiết thực như: đổi mới phương pháp dạy học để tạo hứng thú, xây dựng giờ học nhẹ nhàng mà hiệu quả; tăng cường vai trò nêu gương, lắng nghe và đồng hành của giáo viên chủ nhiệm; phát triển các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo để học sinh được sống trong bầu không khí gắn kết, nhân văn. Nhiều thầy cô cũng nhấn mạnh vai trò phối hợp giữa nhà trường – gia đình – xã hội trong việc nuôi dưỡng và lan tỏa hạnh phúc học đường. Những chia sẻ ấy không chỉ phản ánh tinh thần trách nhiệm, mà còn cho thấy sự đồng lòng, quyết tâm của tập thể sư phạm Quang Trung – Đống Đa trong hành trình hiện thực hóa mô hình “Trường học hạnh phúc”, đưa ngôi trường trở thành nơi thầy cô hạnh phúc cống hiến, học trò hạnh phúc trưởng thành.
Nụ cười hạnh phúc của các thầy cô trong Ban giám hiệu nhà trường
Hội thảo khép lại trong bầu không khí đoàn kết, ấm áp và đầy hứng khởi. Đây không chỉ là dịp để thầy và trò nhà trường cùng nhìn nhận, chia sẻ, mà còn mở ra hướng đi mới cho sự phát triển bền vững, góp phần khẳng định thương hiệu và uy tín của Trường THPT Quang Trung – Đống Đa trong sự nghiệp giáo dục Thủ đô.
Dưới đây là một vài hình ảnh trong buổi hội thảo:
Các thầy cô chăm chú theo dõi các bài tham luận...
... và đặt câu hỏi trao đổi
Nhà giáo Lưu Thị Lập chụp ảnh kỷ niệm cùng tổ Văn - tổ chuyên môn chủ trì buổi hội thảo